CHƯƠNG 6 - NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH TIẾP XÚC KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI THÔNG QUA MÔ HÌNH GIBBS

 


CHƯƠNG 6 - NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH TIẾP XÚC KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI THÔNG QUA MÔ HÌNH GIBBS


  1. Mô tả chương 6: Kỹ năng đặt câu hỏi: để tìm ra câu trả lời cuối cùng cho vấn đề ta gặp phải ta phải liên tục đặt câu hỏi, nắm được chi tiết này, giáo trình Tư duy phản biện đưa tôi đến chương 6 - Kỹ năng đặt câu hỏi, với tuần tự các phần học là :

  • Kỹ năng đặt câu hỏi: 

+ Khái niệm và mục đích của đặt câu hỏi: 

               + Vai trò của câu hỏi:

               + Nguyên tắc của đặt câu hỏi: 

               +  Phân loại câu hỏi: 

               +  Các dạng câu hỏi thường gặp:

               + Kỹ thuật đặt câu hỏi:

  1. Cảm nhận chương 6: Kỹ năng đặt câu hỏi: 

               Kỹ năng đặt câu hỏi là một kỹ năng thiết yếu trong quá trình hình thành và phát triển tư duy con người. Vốn dĩ điều này đã được tôi nhận thức từ rất lâu nhưng thông qua chương 6 với cách phân loại mục đích của câu hỏi, tôi càng thẩm thấu sâu hơn những lợi ích cũng như tác động của việc đặt câu hỏi là cần thiết như thế nào đối với những khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Vì thế sau chương này trong tôi càng khẳng định và chắc chắn hơn tầm quan trọng của Kỹ năng đặt câu hỏi.

  1. Đánh giá chương 6: Kỹ năng đặt câu hỏi: 

              Với tôi chương 6 mở rộng khá nhiều tri thức xay vấn vấn đề “câu hỏi” và cung cấp những kiến thức lý thuyết - thực hành vừa đủ để tôi có thể khái quát và nắm được kỹ năng  đặt câu hỏi

  1. Phân tích chương 6: Kỹ năng đặt câu hỏi: 

               Chương 6  được chia làm sáu phần, mỗi phần lại chứa đựng nội dung xoay quanh vấn đề câu hỏi và kỹ năng đặt câu hỏi. Đi từ mục một đến mục sáu, các yếu tố về kỹ năng lập luận càng được mở rộng từ mục đích của việc đặt câu hỏi đến phân loại câu hỏi và cuối cùng là các tips bổ ích cho việc hình thành một câu hỏi để có được thông tin cần biết và phù hợp với hoàn cảnh. Nhìn chung, chương 6 đã truyền tải gần như là đầy đủ những yếu tố thiết nhất để mỗi cá nhân có thể tự hình thành một câu hỏi tốt. 


  1. Kết luận chương 6: Kỹ năng đặt câu hỏi:

            Chương 6 mang tôi đến sâu hơn vùng tri thức “câu hỏi”, giúp tôi tìm ra cách để đặt một câu hỏi đáp ứng mục đích cá nhân. Tóm lại là một chương bổ ích.


  1. Bài học rút ra ở chương 6: Kỹ năng đặt câu hỏi:

- Bài học nhận thức: 

  • Nhận thức được vai trò của kỹ năng đặt câu hỏi trong đời sống thường ngày và trong các giờ học tập. 

  • Nhận thức được sức ảnh hưởng của kỹ năng đặt câu trong việc khai thác thông tin - khỏi tạo suy nghĩ - dẫn dắt tư duy.

- Bài học hành động:

  • Thường xuyên vận dụng kỹ năng đặt câu hỏi vào những hoàn cảnh phù hợp trong cuộc sống và những buổi học để mở ra nhiều tri thức mới

  • Tích lũy tri thức để những câu hỏi giàu trở nên có ý nghĩa




Đăng nhận xét

0 Nhận xét