CHƯƠNG 3 - NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH CHỨNG MINH LẬP LUẬN THÔNG QUA MÔ HÌNH GIBBS

 



CHƯƠNG 3 - NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH CHỨNG MINH LẬP LUẬN THÔNG QUA MÔ HÌNH GIBBS


  1. Mô tả chương 3: Chứng minh lập luận: Nếu ở chương hai tôi đã được cách làm sao để nói và viết được một lập luận đúng, thì đến với chương ba, tôi lại được tìm hiểu cách làm sao để khiến lập luận ấy có sức thuyết phục thông qua các phương pháp chứng minh lập luận, với tuần tự các phần học là:

  • Chứng minh lập luận:  

  + Cấu trúc lập luận:

                    . Luận đề 

                    . Luận cứ 

                    . Luận chứng 

                 + Phương pháp chứng minh:

                    .  Chứng minh trực tiếp

                    . Chứng minh gián tiếp

                 + Các quy tắc phép chứng minh: 

                    . Quy tắc đối với luận đề 

                    . Quy tắc đối với luận cứ 

                    . Quy tắc đối với luận chứng

                 + Bác bỏ

                    . Bác bỏ luận đề 

                    . Bác bỏ luận cứ 

                    . Bác bỏ luận chứng

  1. Cảm nhận chương 3: Chứng minh lập luận: 

               Chương ba là chương khơi gợi trong tôi nhiều sự hứng thú nhất. Điều này bắt nguồn từ nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất đó là tôi cảm thấy mình đang tiếp xúc với một tầng kiến thức mới mà trước đây chưa có cơ hội để đào sâu. Vì là một học sinh chuyên ban xã hội, thế nên những kiến thức ở chương một và chương hai với tôi không có gì quá khác lạ hay gọi là quá mới. Chương ba lại khác, tôi đã được tiếp xúc với phương pháp chứng minh lập luận và bác bỏ lập luận ở một tầng cao hơn. Đó không chỉ là những chứng minh, bác bỏ bằng những lý thuyết suông, bằng những bằng chứng quá gần gũi dễ thấy mà những lập luận được chứng minh và bác bỏ bởi những kiến thức mật thiết với chuyên ngành kiến trúc. Suy cho cùng, tư duy phản biện là kỹ năng cốt yếu để những sinh viên theo học ngành kiến trúc như tôi vận dụng trong các buổi bảo vệ đồ án, thuyết phục khách hàng, vì lẽ đó mà những phương pháp chứng minh - bác bỏ tôi được tiếp xúc ở chương này trở nên thực tế hơn, trực quan hơn - mới hơn. 

  1. Đánh giá chương 3: Chứng minh lập luận: 

            Xét về mức độ quan trọng, cần thiết, tôi không thể đặt chương ba thấp hơn chương hai hay ngược lại. Tất cả kiến thức của hai chương này phải nói là gắn bó mật thiết với nhau nhất. Chương ba là yêu tối quan trọng để hoàn thiện chương hai. Nói riêng về những kiến thức mà chương ba mang lại thì tôi thấy rất bổ ích, mới mẻ và trực quan, mật thiết với ngành nghề tôi đang theo học


  1. Phân tích chương 3: Chứng minh lập luận: 

              Đây là một chương tôi đã tiếp thu trọn vẹn tri thức sau bốn đề mục nhỏ trong nội dung bài học. Sau khi hoàn thành chương tôi thấy tư duy của mình nói riêng và tư duy phản biện nói chung được hoàn thiện hơn vì tôi đã biết lắp ráp các dữ liệu thực tế mình có được nhầm để chứng minh lập luận một cách xác đáng, đồng thời cũng học được cách bác bỏ những luận điệu sai trái, bất hợp lý. 


  1. Kết luận chương 3: Chứng minh lập luận:


             Nhìn chung, chương ba cũng là một chương chứa đựng nhiều nội dung kiến thức cốt yếu để hình thành nên một tư duy phản biện hoàn chỉnh, Kết thúc chương ba cũng là kết thúc lại những nền tảng cơ bản về tư duy nói chung và tư duy phản biện nói riêng. Và đối với đa số sinh viên sau khi bước ra từ chương, về cơ bản, đã nắm được phương pháp để hình thành nên một lập luận thuyết phục, chặt chẽ, và nhận thức được những lập luận sai để bác bỏ.

  1. Bài học rút ra ở chương 3: Chứng minh lập luận:

- Bài học nhận thức: 

  • Nhận thức được vai trò của dữ kiện thực tế đối với lập luận. 

  • Nhận thức được tầm quan trọng việc chứng minh và bác bỏ lập luận trong ngành kiến trúc 

  • Hiểu được cách làm thế nào để xây dựng lập luận có tính thuyết phục cao. Cũng như biết cách bác bỏ những lập luận chưa hợp lý.

- Bài học hành động:

  • Tìm tòi, trao dồi những dữ kiện thực tế để có vốn kiến thức phong phú phục vụ cho việc chứng minh lập luận.

  • Luyện tập cách bác bỏ cũng như không ngừng đưa ra ý kiến cá nhân trong các buổi thảo luận đồ án đêr nâng cao khả năng chứng minh cũng như bác bỏ lập luận.













Đăng nhận xét

0 Nhận xét