CHƯƠNG 2 - NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH TIẾP XÚC KỸ NĂNG LẬP LUẬN THÔNG QUA MÔ HÌNH GIBBS

 



CHƯƠNG 2 - NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH TIẾP XÚC KỸ NĂNG LẬP LUẬN THÔNG QUA MÔ HÌNH GIBBS


  1. Mô tả chương 2: Kỹ năng lập luận: sau chương một khá nhẹ nhàng  để làm quen, tiếp xúc với tư duy phản biện thì đến chương hai, tôi đã được đào sâu về tư duy phản biện nhiều hơn. Như chúng ta đã biết, tư duy của một con người sẽ được thể hiện trực tiếp thông qua cách nói và cách viết. Và một trong những phương pháp hiệu quả để thể hiện tư duy của một người trong lời nói - câu viết đó chính là phương pháp lập luận. Đó cũng chính là mục tiêu mà chương hai hướng tới, với tuần tự các phần học là :

  • Kỹ năng lập luận: 

+ Khái niệm lập luận: 

               + Cấu trúc lập luận:

                    .  Tuyên bố/Phát triển 

                    .  Tiền đề 

                    .  Kết luận

                    .  Nhận diện lập luận

                    .  Vai trò của lập luận

                 + Phân loại lập luận: 

                    .  Lập luận đơn 

                    .  Lập luận phức

                    .  Lập luận diễn dịch

                    .  Lập luận quy nạp 

                 +  Phân tích và đánh giá lập luận: 

                    .  Phân tích lập luận

                    .  Đánh giá lập luận  

                 +  Lập luận đánh giá và quy nạp:

                    .  Các mô hình biện luận của diễn dịch 

                    .  Các mô hình biện luận của quy nạp

  1. Cảm nhận chương 2:Kỹ năng lập luận: 

               Chương hai đối với tôi là chương phức tạp nhất. Thứ nhất là nó có quá nhiều kiến thức quan trọng phải ghi nhớ và vận dụng một cách thuần thục. Điển hình như cách nhận diện một lập luận, phân loại lập luận và cách xây dựng một lập luận đúng theo hai mô hình cơ bản là diễn dịch và quy nạp. Hay cách đánh giá một lập luận tốt cũng là một trong những vấn đề cần phải ghi nhớ và vận dụng một cách thuần thục. Điều thứ hai làm tăng độ phức tạp  của chương này đó chính là những mô hình biện luận của diễn dịch và quy nạp. Chương hai còn phức tạp ở việc phải sắp xếp lại chúng một cách gảy gọn, ngăn nắp trong hệ thống tư duy. 

  1. Đánh giá chương 2: Kỹ năng lập luận: 

               Nhìn chung, với tôi, chương hay tuy phức tạp nhưng lại rất quan trọng vì nó chứa đựng những tri thức cốt lõi nhất hình thành nên tư duy phản biện của con người. Như chúng ta đã biết, tư duy của một cá nhân nào đó, thông thường, sẽ được đánh giá qua ngôn từ, cách nói - viết của người đó. Trong trường hợp này, một người được đánh giá có tư duy càng rõ ràng, mạch lạc khi và chỉ khi cách nói - viết của họ rõ ràng và mạch lạc. Đặc trong khái niệm tư duy phản biện - một tư duy dùng để thuyết phục ( thao túng hoặc bảo vệ quan điểm) thì cách nói - viết của cá nhân đó không chỉ dừng lại ở tiêu chí rõ ràng, mạch lạc mà nó còn phải giàu sức thuyết phục, hợp lý. Và để đáp ứng những điều kể trên, những mô hình biện luận được phổ cặp trong chương 2 đã giúp tôi điều chỉnh lối viết cũng như cách nói phù hợp hơn và giàu sức thuyết phục hơn. Chính điều này cũng là một trong những yếu tố cần thiết cho chuyên ngành của tôi .

  1. Phân tích chương 2: Kỹ năng lập luận: 

               Chương hai được chia làm năm phần, mỗi phần lại chứa đựng nội dung xoay quanh vấn đề Kỹ năng lập luận. Đi từ mục một đến mục năm, các yếu tố về kỹ năng lập luận càng được mở rộng từ khái niệm đến cách xây dựng lập luận, nhận diện lập luận. Nhìn chung, chương hai đã truyền tải gần như là đầy đủ những yếu tố thiết nhất để mỗi cá nhân có thể tự hình thành một lập luận tốt. Bản thân tôi sau khi bước ra từ chương hai cũng đã có thêm tự tin rất nhiều về kỹ năng lập luận. Hạn chế duy nhất của tôi là chưa vận dụng tốt các mô hình biện luận của diễn dịch vì về cơ bản nó khá phức tạp và đòi hỏi hoàn cảnh ứng dụng cao. 


  1. Kết luận chương 2: Kỹ năng lập luận:

            Chưng hai là một trong những chương quan trọng nhất trong quá trình học Tư duy phản biện. Bởi lẽ nó vừa cung cấp như tri thức sâu sắc hơn ở chương một  về tư duy phản biện, vừa là nền tảng trọng yếu để phát triển sâu sắc các kỹ năng thuộc phạm trù tư duy phản biện ở các chương sau.


  1. Bài học rút ra ở chương 2: Kỹ năng lập luận:

- Bài học nhận thức: 

  • Nhận thức được vai trò của kỹ năng lập luận trong đời sống thường ngày. 

  • Nhận thức được sức ảnh hưởng của kỹ năng lập luận trong việc thuyết phục, bảo vệ quan điểm hoặc thậm chí thao túng các cá nhân khác.

  • Nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng lập luận đến việc bảo vệ đồ án trong ngành kiến trúc nội thất 

- Bài học hành động:

  • Thường xuyên vận dụng kỹ năng lập luận vào những hoàn cảnh phù hợp trong cuộc sống

  • Tích lũy tri thức để những lập luận giàu sức thuyết phục, hợp lí và rành mạch hơn



Đăng nhận xét

0 Nhận xét