Nếu bộ môn tư duy phản biện đã giúp chúng tôi hiểu về cơ bản quá trình liên tục đặt câu hỏi và trả lời chúng bằng những suy nghĩ suy luận logic để đưa ra một quyết định cuối cùng, thì ở bộ môn 'Phương pháp sáng tác và hình thành ý tưởng đã giúp tôi đưa những lý thuyết này đi vào thực tế.
Với đầu bài nhóm chúng tôi nhận được đó là phân tích, nghiên cứu điều kiện tự nhiên - con người tác động đến khu đất và triển khai một nội dung kiến trúc (có thể là công trình kiến trúc, mô hình kinh doanh hoặc cải tạo cảnh quan) lên khu đất mà chúng tôi được giao. Và với việc được bàn giao khu Park ( theo như bản đồ của trường ), một khu vực được phủ xanh triệt để bởi những tán cây to, tần suất cây mọc dày đặc, hệ thống rễ cây đồ sộ, rất lí tưởng để làm nơi nghỉ ngơi, ăn uống của các bạn sinh viên vào ban trưa. Và đó cũng là lí dó vì sao giáo viên hướng dẫn của chúng tôi gọi vui khu này là khu "mớm đồ ăn".
Bắt tay vào bài tập, trước tiên nhóm 2 chúng tôi nghiên cứu điều kiện tự nhiên của khu đất. Thứ nhất là nghiên cứu nắng, rồi đến gió, mảng xanh, địa hình, chế độ nước. Tiếp theo chúng tôi nghiên cứu về tác động của con người đến khu đất với các khía cạnh: view, dòng di chuyển, công trình lân cận, văn hóa và đối tượng sử dụng. Với những điều đã nghiên cứu, ban đầu theo như gợi ý của giáo viên hướng dẫn chúng dự định đã đặt một mô hình kinh doanh với dịch vụ nghỉ trưa, ăn uống phù hợp với nhu cầu của sinh viện đến khu đất này vào thơi gian ban trưa. Thế nhưng càng xét sâu vào yếu tố các công trình lân cận, chúng tôi nhận thấy gần khu đất đã có nơi cung cấp dịch vụ ăn uống, điều này sẽ gây ảnh hưởng sức cạnh tranh của chúng tôi. Thêm nữa, nếu đặt mô hình kinh doanh thức ăn nước uống thì phải đảm bảo một không gian kính được xây dựng nên để đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Thế nhưng theo như chúng tôi quan sát, khu đất này được bao quanh ba mặt bởi cái phòng học khu A, thê nên nếu xây dựng một bức tường chắn ngang tầm mắt của sinh viên từ phòng học hướng ra ngoài mảng xanh thì sẽ gây cảm giác bí bách, ngột ngạt, ảnh hưởng đến tâm lí học của sinh viên . Mặt khác, với việc phải đầu tư một mô hình kiến trúc tại đây thì chúng tôi phải lượt bớt các thân cây để tạo một diện tích đủ lớn có thể xây dựng một mô hình kinh doanh đúng nghĩa, điều này mâu thuẫn với mong muốn giữ nguyên toàn bộ mảng xanh ban đầu của nhóm tôi. Tiếp đến đó là về ấn đề quản lí con người và giờ giấc hoạt động của mô hình kinh doanh cũng gây khá nhiều khó khắn cho chúng tôi. Thế nên dựa vào các yếu tố ấy mà nhóm tôi quyết định sẽ cải tạo cảnh quan khu vực này thay vì đặt công trình lên trên nó.
Cải tạo lại cảnh quan trên điều kiện địa hình có sẵn cũng không gây quá nhiều khó khăn cho chúng tôi. Nhận thấy được những khuyết điểm chính của khu đất: rễ cây đâm lên mặt đất làm bề mặt gồ ghề, côn trùng, Chúng tôi đã quyết định giải quyết bằng cách nâng nề cát cho bề mặt bằng phẳng hơn, thi công lại lối đi cũng như phủ xanh một số khu vực trồng hoa cỏ. Tương tự như ' Thảo cầm viên' của địa học Thương mại Hà Nội.
Thảo cầm viên, Đại học Thương mại Hà Nội
Tiếp đến là về vấn đề côn trùng, sao nhiều giờ trao đổi thì chúng tối quyết định giải quyết vấn đề này bằng cách trồng các cây chống côn trùng thay cho các bụi cây trồng trang trí trong khu đất.
Sau cùng để tận dụng một cách triệt để các mảng xanh cũng như tăng giá trị thẫm mỹ cảnh quan cho mô hình 'Park' mà chúng tôi hướng tới thì xung quanh các gốc cây có bán kính cũng như rễ không quá đồ sộ thì chúng tôi sẽ thiết kế một mô hình bàn tròn xoay quanh gốc cây, sóng song với đó các diện tích trống giữa các thân cây nếu đủ lớn thì chúng tôi cũng sẽ tận dụng để đặt những bàn dài phù họp cho việc họp nhóm.
Nhược điểm mà nhóm nhận thấy được trong quá trình trao đổi ý tưởng với lớp là vấn đề khả thi của công trình trong điều kiện thời tiết tự nhiên không được tốt. Thêm nữa là những vấn đề về vật liệu và mái che. Nhưng câu hỏi, những đóng góp rất hay mà nhóm đã nhận được trương gần một tiếng rưỡi trình bày và thảo luận với các thành viên trong lớp. Hiện tại những vấn đề ấy đã được nhóm ghi lại và sẽ cùng nhau nghiên cứu phương pháp giải quyết.
Và đó là mô hình cải tạo cảnh quan của nhóm 2.
Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, 24/12/2023
By Nghi
0 Nhận xét